โรงเรียนบ้านควนตม

หมู่ที่ 2 บ้านควนตม ตำบลหลักช้าง อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80250

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

064 925 5593

ถั่ว ประโยชน์ต่อสุขภาพของถั่วและเมล็ดพืชประเภทต่างๆ

ถั่ว การรับประทานถั่วและเมล็ดพืชบางชนิด มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อสุขภาพ สำหรับผู้ที่ต้องการสัมผัสกับความอุดมสมบูรณ์ของรสชาติ และประโยชน์ต่อสุขภาพ การรวมถั่วและเมล็ดพืชหลากหลายชนิดไว้ในอาหารของคุณเป็นสิ่งสำคัญ การวิจัยแสดงให้เห็นว่า ประโยชน์ต่อสุขภาพของ ถั่ว และเมล็ดพืชมีบทบาทสำคัญในการป้องกันโรค โชคดีที่มีตัวเลือกมากมาย

เมล็ดฟักทอง เรียกอีกอย่างว่า pepitas เหล่านี้เป็นเมล็ดแบนสีเขียวเข้มที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ อุดมไปด้วยสารอาหาร ประกอบด้วยสังกะสีแมงกานีส สารต้านอนุมูลอิสระทองแดง และสารประกอบจากพืช การศึกษาพบว่า สังกะสีมีส่วนช่วยให้ต่อมลูกหมากมีสุขภาพที่ดีขึ้น นอกจากนี้ เมล็ดฟักทองยังช่วยคลายความเครียด ที่เกิดจากอาการบางอย่างของโรคเบาหวานอีกด้วยถั่ว

อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และโปรตีน เมล็ดเหล่านี้มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย อัลมอนด์ ไม่เพียงเป็นอาหารว่างที่ดีเท่านั้น แต่ยังเต็มไปด้วยสารอาหารที่ส่งเสริมสุขภาพอีกด้วย นอกจากนี้ ผลไม้ที่อุดมด้วยโปรตีนนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระแมกนีเซียมแคลเซียมและวิตามินอี จากการศึกษาพบว่า อัลมอนด์ช่วยขจัดความเสียหายจากอนุมูลอิสระในร่างกาย

และยังมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูงอีกด้วย ตรงกันข้ามกับความเชื่อที่นิยม อัลมอนด์เป็นเมล็ดพืชไม่ใช่ถั่ว ถั่วพิสตาชิโอสีเขียวเป็นแหล่งพลังงานที่อุดมไปด้วยสารอาหารและโปรตีน ประกอบด้วยเส้นใย ที่มีประโยชน์ โปรตีนลีน แมกนีเซียมทองแดงและไฟโตสเตอรอล การศึกษาพบว่า การกินถั่วพิสตาชิโอแทนเนื้อสัตว์บางชนิด ช่วยเพิ่มการควบคุมคอเลสเตอรอลสูง

ดังนั้น ถั่วพิสตาชิโอจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับของขบเคี้ยวที่มีไขมัน วอลนัท ทรีทเม้นต์แสนอร่อยนี้ ช่วยส่งเสริมสุขภาพของหัวใจ และให้คุณค่าทางโภชนาการทางอาหารเพิ่มขึ้น วอลนัทอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ทรงประสิทธิภาพ กรดไขมันโอเมก้า3 ไฟเบอร์และโปรตีน พวกเขายังอุดมไปด้วยฟอสฟอรัสและแมกนีเซียม วอลนัทยังเป็นแหล่งของโมลิบดีนัมทองแดงไบโอติน และแมงกานีสที่ไม่มีใครเทียบได้

จากการศึกษาบางชิ้น วอลนัทช่วยบรรเทาโรคเรื้อรัง นอกจากนี้ ยังมีคาร์โบไฮเดรตจำนวนเล็กน้อย ดังนั้น วอลนัทจำนวนเล็กน้อยต่อวันจึงดีต่อสุขภาพ พีแคนเป็นถั่วที่รับประทานได้หลากหลาย ซึ่งมีวิตามินและแร่ธาตุสูง รวมทั้งแมงกานีส และกรดโอเลอิกซึ่งส่งเสริมสุขภาพของหัวใจ นอกจากนี้ ผลการศึกษาพบว่าถั่วพีแคนช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน ลดคอเลสเตอรอล และลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ

พีแคนมีไขมันที่ดีต่อสุขภาพธาตุเหล็กที่ดีต่อสุขภาพ ซีลีเนียม และโพแทสเซียม เนื่องจากพีแคนจำนวนเล็กน้อยให้ส่วนสำคัญของปริมาณใยอาหารที่แนะนำในแต่ละวัน จึงเหมาะสำหรับผู้ที่อดอาหาร พวกเขายังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ต่อต้านริ้วรอยและมีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพ ถั่วบราซิล ยังเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยซีลีเนียม อินทรีย์อีกด้วย อันที่จริง พวกมันเป็นแหล่งอาหารหลักของซีลีเนียมทั่วโลก

การศึกษาพบว่าซีลีเนียมอินทรีย์ มีส่วนช่วยในการป้องกันมะเร็ง สารอาหารที่เป็นประโยชน์อื่นๆ ในองค์ประกอบ ได้แก่ วิตามินบีโปรตีนแร่ธาตุ และไฟเบอร์ ซึ่งส่งเสริมการลดน้ำหนัก เพิ่มภูมิคุ้มกัน และปรับปรุงการย่อยอาหาร ถั่วบราซิลสามารถรับประทานได้ทั้งลวกหรือดิบ เมล็ดแฟลกซ์ อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 แร่ธาตุวิตามินไฟเบอร์และโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ

จากการศึกษาพบว่า เมล็ดแฟลกซ์มีประโยชน์ในหลายๆ ด้าน เนื่องจากมันส่งเสริมการเคลื่อนไหวของลำไส้อย่างสม่ำเสมอ ป้องกันมะเร็ง และลดคอเลสเตอรอล เมล็ดแฟลกซ์มีสีเหลือง สีน้ำตาลเข้ม หรือสีทอง เมล็ดมีลักษณะแบนและมีรสหวานอมถั่ว ปริมาณเส้นใยสูงของเมล็ดแฟลกซ์ ช่วยลดน้ำหนักและระงับความอยากอาหาร เมล็ดทานตะวัน อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และมีไฟโตสเตอรอลสูง

เมล็ดเพื่อสุขภาพหัวใจเหล่านี้ยังมีแคลเซียม ไนอาซิน โปรตีน ทองแดง ซีลีเนียม แมกนีเซียม และไฟเบอร์ เนื่องจากมีรสชาติดีและมีแคลอรีต่ำ เมล็ดทานตะวันจึงถูกนำมาใช้ในอาหารหลากหลายประเภท พวกมันถูกทำให้บริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์ นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งวิตามินอีที่ดีเยี่ยม เมล็ดเฟนูกรีก ผลการศึกษาพบว่าเมล็ดฟีนูกรีก ช่วยเรื่องแผลในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการระคายเคืองผิวหนัง

และลดระดับคอเลสเตอรอล เมล็ดเหล่านี้ยังอุดมไปด้วยกรดอะมิโนไฟเบอร์วิตามินเอ วิตามินซี ธาตุเหล็กและอัลคาลอยด์ เมล็ดองุ่นเป็นแหล่งเก็บสารต้านอนุมูลอิสระ พวกมันยังมีสารเชิงซ้อนโอลิโกเมอร์โปรแอนโธไซยานิดิน OPC ที่ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระ ยี่หร่าดำ เมล็ดพันธุ์ที่มีความหลากหลายทางเคมีนี้มีกรดอะมิโนที่ทรงประสิทธิภาพ โปรตีนแร่ธาตุไฟเบอร์โพแทสเซียมและโซเดียม

ยี่หร่าดำมีรสเผ็ดและมีกลิ่นหอมที่ทรงพลัง การศึกษาพบว่า ยี่หร่าดำช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวา และสนับสนุนการทำงานของตับและไต เมล็ดงา อุดมไปด้วยวิตามินบี วิตามินนี้มีความสำคัญต่อการเผาผลาญอย่างมีประสิทธิภาพ เมล็ดงายังประกอบด้วยแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์มากมาย เช่น ซีลีเนียมเหล็กและฟอสฟอรัส เมล็ดเล็กๆ เหล่านี้ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติบ๊องๆ และสีสันที่หลากหลาย

เมล็ดเจียที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระมีวิตามิน และแร่ธาตุสูงซึ่งดีต่อสุขภาพสมอง จากการศึกษาบางชิ้นพบว่า เมล็ดเจียยังเชื่อมโยงกับการลดความดันโลหิตสูง และความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ เมล็ดรูปไข่ขนาดเล็กเหล่านี้มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง นอกจากนี้ ยังมีการดูดซับสูง เมล็ดป่านที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นมากมาย

นอกจากนี้ ยังเป็นส่วนประกอบที่ดีต่อสุขภาพสำหรับธาตุอาหารจากพืช เนื่องจากมีกรดไขมันโอเมก้า 3 เข้มข้น สูง เป็นที่ทราบกันดีว่า ไขมันที่จำเป็นเหล่านี้ช่วยลดการอักเสบ เพิ่มความจำ ลดคอเลสเตอรอล และทำให้ความดันโลหิตคงที่ เมล็ดกัญชงยังมีโปรตีนธาตุเหล็ก และไฟเบอร์ที่ดีต่อสุขภาพ เมล็ดยี่หร่า เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยแคลเซียม เหล็กโปรตีนไทอามีน

ไทมอลแมกนีเซียมและวิตามิน B6 นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งแร่ธาตุที่ดีเยี่ยมเช่นโพแทสเซียมและสังกะสี จากการศึกษาพบว่า ยี่หร่าช่วยแก้ปัญหาผิวหนังและส่งเสริมการดูดซึมอาหาร

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : คอลลาเจน ปรับปรุงสภาพเสริมสร้างความแข็งแรงและปกป้องพวกเขาจากผลกระทบ